Slogan_Đại Học Quốc Gia_vn

Tìm kiếm:

TẬP HUẤN MÔ HÌNH BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG BÊN TRONG AUN-QA VÀ BỘ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THEO THÔNG TƯ 04/2025/TT – BGDĐT CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

14/03/2025 (Lượt truy cập: 44)


Sáng 13/3/2025, tại Nhà điều hành ĐHQG-HCM, Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo đã tổ chức tập huấn “Mô hình bảo đảm chất lượng bên trong AUN-QA và Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo theo Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo” cho các đơn vị thành viên ĐHQG-HCM.

Buổi tập huấn nhằm cung cấp các thông tin cập nhật về những điểm mới quan trọng trong Mô hình bảo đảm chất lượng bên trong theo AUN-QA phiên bản 2.0, bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cấp cơ sở giáo dục AUN-QA phiên bản 3.0 và bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cấp chương trình vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Tham dự tập huấn có hơn 80 viên chức là lãnh đạo các đơn vị thành viên, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc trường, các giảng viên, chuyên viên, cán bộ phụ trách công tác bảo đảm chất lượng đến từ các đơn vị thành viên, trực thuộc ĐHQG-HCM.

Tại buổi tập huấn, TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo trình bày khái quát quá trình xây dựng và điều chỉnh khung bảo đảm chất lượng bên trong AUN-QA phiên bản 2.0 (khung IQA), ban hành năm 2024, so sánh sự thay đổi so với phiên bản ban hành năm 2016. Theo đó, khung bảo đảm chất lượng bên trong AUN-QA phiên bản 2.0 gồm 4 thành phần với 25 tiêu chí, được vận hành theo chu trình cải tiến chất lượng liên tục”, xoay quanh “môi trường chiến lược của nhà trường”.

 

Cấu trúc khung bảo đảm chất lượng bên trong AUN-QA, phiên bản 2.0

Các thành phần của khung (hay mô hình) IQA AUN-QA bao gồm: 1) cơ cấu tổ chức và chính sách bảo đảm chất lượng; 2) hệ thống và quy trình bảo đảm chất lượng; 3) phân tích dữ liệu và quản lý thông tin; 4) đánh giá và nâng cao chất lượng. Trong các thành phần của mô hình, thành phần 4 (đánh giá và nâng cao chất lượng) đóng vai trò cốt lõi giúp hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong không chỉ vận hành hiệu quả mà còn liên tục phát triển để phù hợp với môi trường chiến lược của nhà trường. Đặc trưng của mô hình là chú trọng đến các yếu tố tác động như bối cảnh riêng của nhà trường (university context), bối cảnh bên ngoài nhà trường (PESTLE factor) - chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp luật, môi trường; nhu cầu và kỳ vọng từ các bên liên quan (stakeholder needs), các yêu cầu, quy định ở cấp quốc gia và quốc tế (national&international requirements).

TS. Nguyễn Quốc Chính giới thiệu mô hình IQA AUN-QA phiên bản 2.0

TS. Nguyễn Quốc Chính nhấn mạnh bộ công cụ bảo đảm chất lượng bên trong của AUN-QA đã kết hợp được các yếu tố cơ bản và lấy con người làm trung tâm để tạo ra một phương pháp tiếp cận linh hoạt, bền vững và có hệ thống. Việc tích hợp này đảm bảo sự hài hoà giữa cấu trúc kỹ thuật và sự tham gia của các bên liên quan, giúp tích hợp hoạt động bảo đảm chất lượng vào các hoạt động chung của cơ sở giáo dục, hướng dẫn các trường điều chỉnh quy trình bảo đảm chất lượng bên trong phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn và đáp ứng các yêu cầu từ bên ngoài.

Trong thời gian tới, ĐHQG-HCM sẽ xây dựng hướng dẫn để làm rõ hơn khung IQA AUN-QA, mô tả chi tiết các thành phần của mô hình, giúp các đơn vị có cơ sở để triển khai, tích hợp các nội dung cơ bản của khung IQA vào Quy chế bảo đảm chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM. Các đơn vị thành viên tham khảo khung IQA để xây dựng các công cụ, quy trình đặc thù tại đơn vị, tích hợp nội dung bảo đảm chất lượng bên trong vào các hoạt động của đơn vị.

Đối với bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cấp cơ sở giáo dục theo AUN-QA phiên bản 3.0 ban hành năm 2023, TS. Nguyễn Quốc Chính nhấn mạnh về cơ bản bộ tiêu chuẩn mới đã kế thừa các nội dung của bộ tiêu chuẩn năm 2017 nhưng có sự rút gọn, lồng ghép các yêu cầu để giảm trùng lặp và bổ sung thêm một số nội dung mới như phát triển bền vững… Bộ tiêu chuẩn mới rút gọn còn 15 tiêu chuẩn và 60 tiêu chí xoay quanh 03  lĩnh vực đánh giá gồm bảo đảm chất lượng chiến lược, bảo đảm chất lượng hệ thống và kết quả đạt được.

Giới thiệu các nội dung trong Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 17/02/2025 quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQG-HCM khái quát một số điểm mới của Thông tư như đã tích hợp chung quy trình, chu kỳ, bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, các biểu mẫu và hướng dẫn triển khai; bổ sung các tiêu chí điều kiện, cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn, chương trình đào tạo; bổ sung các nội dung cụ thể hơn cho quy trình, giảm bớt thủ tục hành chính… Đặc biệt, các Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục có thể bổ sung tiêu chí đánh giá, hướng dẫn cách đánh giá chi tiết phù hợp với các ngành, lĩnh vực đặc thù; Hội đồng Kiểm định chất lượng có thể xem xét việc công nhận chu kỳ 5 năm, 7 năm cho các chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng.

PGS.TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam trình bày các nội dung chính trong Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT 

Hiện tại, ĐHQG-HCM là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước trong công tác bảo đảm chất lượng với việc hình thành hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong vững chắc, triển khai hiệu quả công tác kiểm định chất lượng với 178 chương trình đào tạo có chứng nhận đạt chuẩn kiểm định trong nước và quốc tế, nhiều ngành đào tạo nằm trong tốp 500 trong bảng xếp hạng thế giới.

Sau tập huấn, 86 đại biểu tham dự được Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành tập huấn.



Đại biểu tham dự tập huấn

Các tin / bài viết cùng loại:
© 2018 Trung Tâm Khảo Thí và Đánh Giá Chất Lượng Đào Tạo - ĐHQG TP.HCM.
Powered by Web7Màu.

Địa chỉ: Phòng 403, Nhà điều hành ĐHQG-HCM, Khu phố 6, P.Linh Trung, TP.Thủ Đức, Tp.HCM
Điện thoại: 028.3724.2181, Số nội bộ: 1415 - Fax: 028.3724.2162
Email: ttkt@vnuhcm.edu.vn
 
Smartit Web7Mau - Website: www.web7mau.com - Email: developers.web7mau@gmail.com
Core Version: 1.6.6.0